วัดเขาช่องพราน (ค้างคาวร้อยล้าน)

วัดเขาช่องพราน

(Wat Chongpran or Chongpran Temple)

 

วัดเขาช่องพราน ตั้งอยู่เลขที่ ๑ ตำบลเตาปูน อำเภอโพธาราม ห่างจากตัวอำเภอไปทางทิศตะวันตก ประมาณ ๑๐ กิโลเมตรนอกจากเป็นวัดเก่าแก่ทางประวัติศาสตร์แล้ว ยังเป็นวัดที่สวยงามและเป็นสถานทีท่องเที่ยวที่น่าสนใจแห่งหนึ่งของประเทศ เริ่มก่อสร้างในปี พ.ศ. ๒๔๐๙ หรือปลายรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยพระยาเทพประชุน(ปั้น) ต้นตระกูลปันยารชุน ร่วมกับพระครูรามัญบดี (อาจารย์ศาลา) และญาติมิตรเชื้อสายรามัญในละแวกนั้น สร้างเสร็จในปีพ.ศ. ๒๔๑๕ หรือต้นรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ

๑. ถ้ำค้างคาว ปากถ้ำสูงจากพื้นดินประมาณ ๒๐ เมตร ปากถ้ำกว้าง ๑ เมตร ภายในถ้ำกว้างและมืดทึบ เป็นที่อยู่อาศัยของค้างคาวหนูจำนวนหลายล้านตัว ทุกวันเวลาประมาณ ๑๗.๓๐น. ค้างคาวจะบินออกจากถ้ำเพื่อไปหากิน ทิศทางเปลี่ยนแปลงไปในแต่ละฤดูกาล และ กลับเขาถ้ำในตอนย่ำรุ่ง ประมาณ ๐๕.๐๐น. นักท่องเที่ยวนิยมมาท่องเที่ยวจำนวนมาก จนกลายเป็นส่วนหนึ่งของคำขวัญจังหวัดราชบุรี "คนสวยโพธาราม คนงามบ้านโป่ง เมืองโอ่งมังกร วัดขนอนหนังใหญ่ เพลินใจถ้ำงาม ตลาดน้ำดำเนิน เพลินค้างคาวร้อยล้าน ย่านยี่สกปลาดี" สถานที่ชมค้างคาวออกจากถ้ำที่สวยที่สุด คือ การชมจากบนพระเจดีย์ซึ่งบรรจุพระอุรังคธาตุ บนยอดเขาของเขาช่องพราน มองไปทางไหนก็พบแต่ธรรมชาติที่สวยงาม พืชสวนไร่นาที่เขียวขจี

 

๒. ถ้ำพระนอน ลึกประมาณ ๑๒๐ เมตร ภายในถ้ำมี

ที่กว้างบ้าง แคบบ้าง กว้างที่สุดประมาณ ๑๔ เมตร มีพระพุทธไสยยาสน์ขนาดยาวประมาณ ๘ เมตร สูงกว่า ๑ เมตร และมีพระพุทธรูปปางต่าง ๆ ในถ้ำอีกประมาณ ๒๐๐ กว่าองค์ ไม่ปรากฎว่าผู้ใดเป็นผู้สร้าง แต่สันนิษฐานว่าได้สร้างขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยาบ้าง กรุงสุโขทัยบ้าง ซึ่งมีพระพุทธรูปเก่าแก่อยู่มากมาย สักการะพระประธานในอุโบสถ พระธาตุมุเตา เป็นต้น

๓.พระเจดีย์บนยอดเขาช่องพราน เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2530 คณะกรรมการวัดได้กระทำพิธีอัญเชิญพระอูรังคธาตุ พระบรมสารีริกธาตุ 4 สัญฐาน ขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า พร้อมด้วยพระอรหันตธาตุ ขึ้นไปประดิษฐาน ณ บวรวิสุทธิเจดีย์บนยอดเขา เพื่อน้อมเกล้าถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุยเดช รัชกาลที่ 9 แห่งพระบรมมหาจักรีวงศ์ ในวาระทรงมีพระชนมายุครบ 60 พรรษา เพื่อเป็นที่เคารพสักการะของพระพุทธศาสนิกชน บันไดทั้งหมดนับได้ 499 ขั้น ชมทิวทัศน์บนยอดเขา นมัสการพระบรมธาตุบวรวิสุทธิเจดีย์ ตรงจุดนี้สามารถมองเห็นทิวทัศน์กว้างไกล ชมพระอาทิตย์ลับขอบฟ้า และอยู่เหนือปากถ้ำค้างคาว สามารถมองเห็นค้างคาวออกจากถ้ำจากมุมนี้ได้

ที่มาของ "เขาช่องพราน"

วัดเขาช่องพราน สร้างขึ้นท่ามกลางเขา ๒ ลูก ซึ่งเดิมเป็นทางเดินของสัตว์ป่าลงมาหากินน้ำที่หนองน้ำขนาดใหญ่ (เรียกว่า "หนองสระ" ในปัจจุบัน) นายพรานจึงมักมาคอยดักยิงสัตว์กันเป็นประจำ จึงตั้งชื่อเรียกกันว่า "เขาช่องพราน" ดังนั้นจึงตั้งชื่อวัดว่า "วัดเขาช่องพราน"

ค้างคาววัดเขาช่องพราน เป็นสัตว์อนุรักษ์ จึงได้มีการจัดตั้งเขตห้ามล่าพันธุ์สัตว์ป่าถ้ำค้างคาวขึ้น เขตห้ามล่าสัตว์ป่าถ้ำค้างคาว ตั้งอยู่ในบริเวณวัดเขาช่องพราน มีลักษณะเป็นถ้ำที่เกิดจากหินปูนของเขาช่องพราน มีขนาดความกว้างประมาณ 50 เมตร ยาวประมาณ 100 เมตร ลึกประมาณ 40 เมตร คล้ายห้องโถงใหญ่ มีหินงอกหินย้อยเหมือนถ้ำทั่วๆไป จุดเด่นของถ้ำแห่งนี้คือ เป็นถ้ำที่มีค้างคาวอาศัยอยู่จำนวนนับล้านๆตัว นอกจากนี้บนภูเขายังมีนกชนิดต่างๆ อาศัยอยู่ เช่น นกแซงแซว นกตะขาบทุ่ง นกปรอทจุก นกโพระดก

 

Thai Arabic Chinese (Traditional) English Filipino French German Japanese Korean Vietnamese

นายมงคล นาคเนียม

นายกเทศมนตรีตำบลเขาขวาง

โทร.092-9098964











 

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้80
mod_vvisit_counterเมื่อวานนี้563
mod_vvisit_counterสัปดาห์นี้2696
mod_vvisit_counterสัปดาห์ที่แล้ว3220
mod_vvisit_counterเดือนนี้8464
mod_vvisit_counterเดือนที่แล้ว21132
mod_vvisit_counterทั้งหมด460805

We have: 7 guests online
ไอพีคุณคือ: 3.144.92.26
วันนี้: เม.ย. 19, 2024

















เว็บไซต์ที่น่าสนใจ























QR Code
เทศบาลตำบลเขาขวาง

ลิขสิทธิ์ © 2560 เทศบาลตำบลเขาขวาง จังหวัดราชบุรี สงวนไว้ซึ่งสิทธิทั้งหมด.
เทศบาลตำบลเขาขวาง อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี โทร. 0-3273-9821

นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล